“Dim syniadau hirdymor ar fynd i’r afael â thrafferthion gwytnwch croesiad y Fenai” – Rhun ap Iorwerth

Rhun ap Iorwerth, Aelod o’r Senedd dros Ynys Môn yn codi pryderon unwaith eto gyda’r Dirprwy Weinidog dros Newid Hinsawdd ynghylch yr angen i fynd i’r afael â diffyg gwytnwch mewn cysylltiadau trafnidiaeth ar draws y Fenai.

Yn ei gwestiwn i Lee Waters heddiw (27/9/23), cyfeiriodd Rhun ap Iorwerth at y syniad o weithredu system llif brig tair lôn ar Bont Britannia fel “mesur interim defnydd cyflym” a allai helpu i leddfu pryderon traffig a lliniaru effaith cau Pont y Borth yn rhannol am y 18 mis nesaf o leiaf. Mynegodd ei siom fod y Dirprwy Weinidog wedi dweud y byddai’n cymryd blynyddoedd i weithredu’r math hwnnw o gynllun. Dywedodd ei fod ar hyn o bryd fel petai Llywodraeth Cymru wedi rhoi’r gorau i wneud unrhyw beth yn y tymor hir i helpu gyda gwytnwch croesiad y Fenai”.

Mynegodd bryderon hefyd nad oes gan Gomisiwn Trafnidiaeth Gogledd Cymru yr Arglwydd Burns - sydd wedi cael y dasg gan Lywodraeth Cymru i edrych ar faterion gwytnwch croesi’r Fenai - gylch gorchwyl digon eang i gynnig atebion sylweddol. Gorffennodd Rhun ap Iorwerth drwy ddweud ei fod yn ofni nad yw Llywodraeth Cymru “yn rhoi dim byd i ni yma sy’n dangos i ni [eu bod] o ddifrif am wneud newidiadau gwirioneddol ar gyfer y tymor hir”.

Yn dilyn ei gwestiwn yn y Senedd, dywedodd Rhun ap Iorwerth AS:

“Mae'r angen i gau Pont y Borth yn gyfan gwbl y llynedd, a’i chau’n rhannol am y 18 mis nesaf, yn amlwg yn amlygu’r diffyg gwytnwch yn ein croesiadau dros y Fenai. Rwy’n siomedig dros ben gyda’r ymateb hyd yn hyn – mae’n teimlo bod Llywodraeth Cymru wedi rhoi’r gorau i wneud unrhyw beth yn y tymor hir i helpu.

“Fel mesur dros dro defnydd cyflym, rydw i wedi bod yn galw am weithredu system llif traffig tair lôn ar bont Britannia. Nid oes gennyf unrhyw amheuaeth y byddai gwella llif traffig ar draws y Britannia yn gam i'r cyfeiriad cywir i wella gwytnwch croesiadau'r Fenai yn y tymor byr, a dyna pam yr wyf wedi bod yn dadlau y dylid ei gyflwyno mor gynnar a phosib. Dywedwyd wrthyf yn awr y byddai’n cymryd blynyddoedd i’w rhoi ar waith. Ble mae’r uchelgais i geisio mynd i’r afael â’r problemau sy’n ein hwynebu rwan hyn?

“Tydi gwneud dim ddim yn opsiwn. Yr wythnos hon mae Arriva wedi gweithredu toriadau i wasanaethau bysiau ar draws Ynys Môn – a dyfynnir diffyg gwytnwch ein croesiadau dros y Fenai fel un rheswm dros y penderfyniad hwnnw. Mae’r Dirprwy Weinidog yn dweud wrthyf ei fod yn awyddus i ystyried argymhellion Comisiwn Trafnidiaeth Gogledd Cymru i wella gwytnwch fel cam cyntaf, ond rwy’n ofni nad oes ganddo gylch gorchwyl digon eang. Nid ydym yn gweld unrhyw arwyddion yma sy’n dangos i ni fod y Llywodraeth o ddifrif ynglŷn â gwneud newidiadau gwirioneddol ar gyfer y tymor hir.

O ran yr angen am drydedd groesfan ychwanegol, ychwanegodd Rhun ap Iorwerth:

“Rwy’n glir bod angen edrych eto ar y penderfyniad i ddiddymu prosiect trydedd croesiad y Fenai, a byddaf yn parhau i wneud yr achos hwnnw – ni all Ynys Môn fforddio’r risg o gael ei hynysu.”

Mae hyn yn dechrau gyda chi

Ganddyn nhw mae'r arian, ond gennym ni mae'r bobl. Os yw pawb sy'n ymweld â'r wefan hon yn ymuno â'n mudiad yna does dim na allwn ei gyflawni.